Kỹ thuật máy lạnh, điều hòa không khí: Nghề "khát" nhân lực tay nghề cao

Hướng nghiệp | 22/12/2023 | Người đăng: Phòng Tuyển sinh - CTSV

Ngày nay, khi mức sống của người dân ngày càng được nâng cao, mật độ sử dụng máy lạnh và điều hòa không khí ngày càng lớn kể cả trong các khu công nghiệp hay từng hộ gia đình từ thành thị tới nông thôn, vùng sâu vùng xa. Theo đó, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí ngày càng đòi hỏi nguồn lực lao động phải có trình độ tay nghề cao đáp ứng nhu cầu thị trường.

Kỹ thuật máy lạnh, điều hòa không khí là gì?

Kỹ thuật máy lạnh, điều hòa không khí là nghề chuyên lắp đặt, vận hành, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống máy lạnh và điều hòa không khí như: Hệ thống máy lạnh công nghiệp (hệ thống kho lạnh, tủ cấp đông, hệ thống sản xuất nước đá…), hệ thống máy lạnh thương nghiệp, máy kem, máy đá, tủ lạnh; hệ thống điều hòa không khí trung tâm, điều hòa không khí cục bộ… đúng yêu cầu kỹ thuật, đạt năng suất, an toàn.

Cùng với các ngành Điện công nghiệp, Cắt gọt kim loại, Công nghệ ô tô, ngành Kỹ thuật máy lạnh, điều hòa không khí những năm gần đây đang trở thành một trong những ngành có cơ hội việc làm cao sau khi ra trường, thu hút nhiều sinh viên theo học.

Media/1_TH1070/FolderFunc/202312/Images/nganh-suachuadieuhoa-20231222101134-e.jpg

Thầy trò Trường Cao đẳng Kỹ thuật Nguyễn Trường Tộ trong buổi thực hành xử lý vấn đề của tủ lạnh

Nghề “khát” nhân lực tay nghề cao

Cùng với sự nóng lên của trái đất, nhu cầu sử dụng máy lạnh, điều hòa không khí ngày càng tăng trong các khu công nghiệp, hộ gia đình.

Thực tế cho thấy, từ năm 2018 trở lại đây, các khu công nghiệp phát triển rộng khắp trên cả nước dẫn đến nhu cầu sử dụng máy lạnh, điều hòa không khí tăng mạnh. Bên cạnh đó, tại những vùng nông thôn, lượng sử dụng máy lạnh, điều hòa cũng tăng nhanh vì thời tiết oi bức, nóng nực.

Do đó, nghề lắp đặt, vận hành hay bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống máy lạnh và điều hòa ngày càng hút khách. Đời sống nâng cao, thị hiếu và sự kỹ tính của khách hàng cũng tăng lên đòi hỏi lực lượng lao động trong ngành này phải có trình độ tay nghề cao.

Hàng năm, sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật máy lạnh, điều hòa không khí của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Nguyễn Trường Tộ gần 100% đều tìm được việc làm phù hợp ngành nghề với mức lương dao động từ 7 - 8 triệu đồng. Và số thí sinh đăng ký học ngành này những năm trở lại đây cũng tăng lên đáng kể.

Điều này chứng tỏ cơ hội việc làm ngành Kỹ thuật máy lạnh, điều hòa không khí luôn nằm trong “top” trên những ngành nghề hiện nay.

Media/1_TH1070/FolderFunc/202312/Images/dang-ky-ngay-20231222084828-e.png

Để được tư vấn ngành nghề, vui lòng liên hệ: 

  • Phòng Tuyển sinh - Giới thiệu việc làm, số 2 Mai Thị Lựu, phường Đa Kao, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 028.38242109; Hotline: 0972.727.438;
  • Email: tuyensinh@nguyentruongto.edu.vn
  • Website: www.nguyentruongto.edu.vn
  • FB: https://www.facebook.com/CDKTNguyenTruongTo