BannerCDKTNTT 3

Facebook iconGmail iconYouTube iconGoogle Photos iconGoogle plus icon

TS Online

Đăng nhập

3D

Misa

TS2018

Tin cập nhật
Thông báo triệu tập thí sinh đủ điều kiện xét tuyển viên chức năm 2018
Thông báo triệu tập thí sinh đủ điều kiện xét tuyển viên chức năm 2018
Thông báo triệu tập thí sinh đủ điều kiện xét tuyển viên chức năm 2018
TB v/v làm thẻ HSSV cho các lớp Khoá 2018
GD&TĐ - GD hướng nghiệp có vai trò quan trọng định hướng cho HS trong việc chọn ngành, nghề phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân và nhu cầu thực tế của xã hội, góp phần vào việc phân luồng và sử dụng hợp lý nguồn lao động. 

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, đến nay hoạt động GD hướng nghiệp vẫn còn nhiều bất cập cần đổi mới hơn nữa.

Theo số liệu thống kê, mỗi năm nước ta có khoảng hơn 1,2 triệu HS tốt nghiệp THCS, nhưng chỉ khoảng 5% -10% vào học các cơ sở dạy nghề hoặc ra thị trường làm lao động giản đơn.

HuongNghiep

Hằng năm có hơn 80% HS tốt nghiệp THPT thi ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp, chỉ có khoảng 10% HS đi học nghề. Mặc dù trên thực tế, số đỗ vào các trường ĐH, CĐ chỉ khoảng 60%, nhưng số HS không đỗ cũng không vào các trường nghề.

Thực tế cho thấy, GD hướng nghiệp không hoàn toàn quyết định được nghề nghiệp cho mỗi cá nhân. Nhưng đối với mỗi HS, việc học tập hướng nghiệp trước tiên sẽ giúp các em sớm định hình những hiểu biết khái quát, cơ bản về đời sống xã hội, sự phong phú của các ngành nghề, nhu cầu xã hội về nghề nghiệp trước mắt và lâu dài, hướng phát triển và nâng cao chất lượng chuyên môn trong từng nghề nghiệp.

Đồng thời giúp các em sớm định hướng tương lai, nỗ lực học tập để đạt đến kết quả tốt đẹp như mong muốn, tránh tình trạng chọn nghề một cách “nhắm mắt” thiếu thông tin.

Công tác hướng nghiệp nếu được tổ chức một cách hiệu quả, khoa học sẽ giúp HS nhận ra năng khiếu, sở trường của bản thân. Bởi có những năng khiếu đã bộc lộ và những dạng năng khiếu còn tiềm ẩn nhân cơ hội này có thể được phát hiện.

Nhất là ngày nay, dưới tác động của toàn cầu hóa kinh tế thị trường đang tiến dần sang cơ khí hóa, tự động hóa, một số các ngành nghề cũ sẽ không còn chỗ đứng mà thay vào đó là những ngành nghề mới (như tin học, điện tử, viễn thông, dầu khí, chế tạo máy...) sẽ làm tăng mạnh mức cung - cầu nguồn lao động kỹ thuật.

Vì thế, nếu các thế hệ HS rời khỏi nhà trường phổ thông mà không lựa chọn được những công việc, ngành nghề thích hợp để phát huy được năng lực trong từng công việc thì không chỉ dẫn đến hao phí tiền bạc và thời gian của bản thân mà còn tác động ngược đến sự phát triển xã hội, làm chệch hướng mục tiêu GD.

Để công tác hướng nghiệp trong các trường phổ thông thực sự đạt được những kết quả, thiết nghĩ, cùng với các chính sách, sự hoạch định mang tính chiến lược của Đảng, Nhà nước và sự quan tâm của Bộ GD&ĐT, thì ngay từ mỗi trường phải coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm; các hoạt động hướng nghiệp trong các trường cần được thực hiện đồng bộ qua các môn học văn hóa, dạy học lao động, qua sinh hoạt hướng nghiệp và hoạt động ngoại khóa...

Đặc biệt là đổi mới phương pháp GD hướng nghiệp sao cho công tác hướng nghiệp trong nhà trường không phải là một ốc đảo mà luôn gắn liền với thực tiễn đời sống kinh tế địa phương và xã hội.

Một nhân tố hết sức quan trọng không thể không nhắc đến là đối với người phụ trách công tác hướng nghiệp - những người dẫn dắt, tạo dựng giá trị hình thành phẩm chất nghề nghiệp cho HS phải được đào tạo bài bản, có kiến thức và kĩ năng hướng nghiệp hiện đại và hiểu biết toàn diện về các lĩnh vực: Xã hội học, kinh tế học, dự đoán học, tâm lý học... cùng nhiều lĩnh vực phụ khác.

Hiện nay, phần lớn những người làm công tác GD hướng nghiệp đều là những giáo viên kiêm nhiệm, nên họ rất cần được thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn để có thể nắm được những sách lược cũng như định hướng phát triển kinh tế - xã hội của vùng miền, địa phương từ đó mới có cơ sở định hướng chỉ “đường đi nước bước” hướng những nghề thích hợp cho HS, góp phần đáp ứng được những yêu cầu của phát triển nguồn nhân lực, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Minh Tư (Hà Nội)