Tiềm năng phát triển của ngành Điện công nghiệp

Hướng nghiệp | 22/12/2023 | Người đăng: Phòng Tuyển sinh - CTSV

Ngày nay, điện công nghiệp xuất hiện trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh hay đời sống sinh hoạt của người dân. Điện công nghiệp đã có từ lâu nhưng độ “hot” của ngành này thì chưa bao giờ giảm nhiệt, nhu cầu nhân lực ngày càng tăng cùng với tốc độ phát triển của nền công nghiệp hóa, điện đại hóa.

Điện công nghiệp là gì?

Điện công nghiệp là từ để chỉ hệ thống điện được sử dụng trong các cơ sở sản xuất, nhà máy, nhà xưởng. Hệ thống điện công nghiệp bao gồm toàn bộ hệ thống mạng lưới điện của đơn vị công nghiệp, từ hệ thống cung cấp điện động lực, tủ điện công nghiệp phân phối, mạng lưới điện chiếu sáng…

Đối tượng trong ngành Điện công nghiệp là điện năng với công suất lớn, phục vụ vận hành các động cơ điện công suất lớn trong các nhà máy, đi theo đó là hệ thống sản xuất và phân phối điện năng công suất lớn, các máy móc hoạt động với điện năng công suất lớn.

Media/1_TH1070/FolderFunc/202312/Images/nganh-dien-20231222082406-e.jpg

Giờ học thực hành của sinh viên ngành Điện công nghiệp, Cao đẳng Kỹ thuật Nguyễn Trường Tộ

Tiềm năng phát triển của ngành Điện công nghiệp

Điện công nghiệp là một phần không thể thiếu trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Vì vậy, ngành luôn được đầu tư chú trọng phát triển cả về bề rộng và bề sau. Có thể kể đến một số xu hướng phát triển ngành trong tương lai như:

  • Tự động hóa lưới điện và Phân phối điện trung thế từ thiết bị đóng ngắt và máy biến áp trung thế cho đến tự động hóa năng lượng
  • Phát triển lưới điện thông minh, nâng cao hệ thống phân phối điện với các giải pháp số hóa và dơn giản hóa hệ thống phân phối nguồn linh hoạt: Giám sát hiệu năng các thành phần của lưới điện trên diện rộng SCADA/DMS (Supervisory Control and Data Acquitsition/Distribution Management System), tổ hợp hệ thống giám sát thời gian thực, thu thập dữ liệu và điều khiển, trên cơ sở dữ liệu thu thập được, hệ thống thực hiện các bài toán quản lý lưới điện phân phối DMS (như tính ngăn mạch, trào lưu công suất, tối ưu hóa vận hành lưới điện...), giúp đơn vị quản lý có được thông tin chính xác để đưa ra các quyết định kịp thời nhằm tránh sự cố, nâng cao năng lực và độ tin cậy của lưới điện.
  • Ứng dụng các giải pháp tích hợp công nghệ thông tin và truyền thông

Cơ hội việc làm của sinh viên ngành Điện công nghiệp

Điện công nghiệp giữ vai trò duy trì hoạt động kinh doanh, sản xuất trong các khu chế xuất hay các doanh nghiệp nên nhu cầu nhân lực cho ngành này luôn giữ mức ổn định cao.

Thầy Đoàn Thanh Long, Trưởng Khoa Điện - Lạnh, điều hòa không khí, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Nguyễn Trường Tộ cho biết, HSSV tốt nghiệp ngành Điện công nghiệp sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận vị trí công việc như: Chuyên viên kỹ thuật tại các công ty điện lực, xây lắp công trình điện (tổ vận hành và quản lý đường dây, các trạm truyền tải và phân phối điện năng …); Chuyên viên kỹ thuật trong các tổ cơ điện, phòng bảo dưỡng bảo trì thiết bị điện của các nhà máy, xí nghiệp.

Bên cạnh đó, HSSV ngành Điện công nghiệp Cao đẳng Kỹ thuật Nguyễn Trường Tộ còn có cơ hội tham gia các chuyến thực tập thực tế đầy thú vị nhằm củng cố kiến thức và kiếm tìm cơ hội việc làm cho bản thân ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Media/1_TH1070/FolderFunc/202312/Images/dang-ky-ngay-20231222081800-e.png

Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để tìm hiểu chi tiết thêm về ngành này nhé!

  • Phòng Tuyển sinh - Giới thiệu việc làm, số 2 Mai Thị Lựu, phường Đa Kao, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 028.38242109; Hotline: 0972.727.438
  • Email: tuyensinh@nguyentruongto.edu.vn
  • Website: www.nguyentruongto.edu.vn
  • FB: https://www.facebook.com/CDKTNguyenTruongTo